ความแตกต่างระหว่าง Software Engineer, Programmer, Developer และ Coder คืออะไร?


ความแตกต่างระหว่าง Software Engineer, Programmer, Developer และ Coder คืออะไร?

สารบัญ

เรามาดูข้อแตกต่างระหว่างชื่อเรียกงานต่างๆกัน สำหรับสายงานพัฒนาโปรแกรมว่ามีความหมายอะไรกันแน่ และทำไมถึงต้องมีชื่อต่างกัน? หรือว่าเป็นสายงานเดียวกัน?

ยาวไปไม่อ่าน: โดยสรุปแล้ว หลายๆคำที่กล่าวข้างต้นล้วนเกี่ยวกับการพัฒนาโปรแกรมทั้งหมด หรืออาจจะไม่มีความแตกต่างแต่อย่างใด

#การนิยามโดยส่วนใหญ่

บางคนอาจจะมีการนิยามว่า Software Engineer จะต้องเป็นนักพัฒนาโปรแกรมระดับสูงสุด ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง โดยอาจจะเขียนภาษาโปรแกรมได้หลากหลายกว่า ใช้เครื่องมือได้อย่างหลากหลาย และสามารถสร้างเครื่องมือให้แก่นักพัฒนาโปรแกรมผู้อื่นได้ หรือก็คือผู้ที่อาจจะสามารถสร้างภาษาโปรแกรมใหม่ๆได้อีกด้วย

ส่วน Programmer จะเป็นคนที่คอยใช้ภาษาโปรแกรม พัฒนาและแก้ไขโปรแกรมออกมา ประยุกต์ให้โปรแกรมเกิดประโยชน์ตามที่ได้รับงานมอบหมาย

สำหรับ Developer จะเป็นผู้ที่สามารถใช้ภาษาโปรแกรมพัฒนาและแก้ไขได้เช่นกัน แต่นอกเหนือจากนี้จะยังสามารถออกแบบไปในตัวได้อีกด้วย

สุดท้ายคือ Coder เป็นผู้ที่เขียนโค้ดโดยอาจจะเป็นงานเล็กๆ เช่น Script เล็กๆสำหรับการรันบางงาน หรือแม้กระทั่งสูตร Spreadsheet (Excel) ต่างๆก็คงจัดว่าเป็น Coder ได้เช่นเดียวกัน

#แต่คุณรู้หรือไม่ว่าอาจจะนิยามไม่ถูกต้อง

เพราะสุดท้ายแล้ว จากประสบการณ์ทำงานของผมโดยตรงอีกด้วย คำเหล่านี้อยู่ที่ บริษัทจะสะดวกเรียกกัน หรือบางครั้งก็เป็นคำที่ใช้เพื่อทางการตลาด ในการหาแรงงานที่แตกต่าง และมีเสน่ห์แตกต่างกันออกไปเท่านั้น เพราะสุดท้ายผมก็เห็น Job Title ของคนทั้ง Software Engineer, Programmer, Developer และ Coder หรือบางทีก็มีคำอย่างอื่นเช่น Computer Programmer, Software Developer ซึ่งทั้งหมดก็คือทำหน้าที่เหมือนกันหมดคือ พัฒนาโปรแกรม ที่ก็คอยสร้าง แก้ไข ดูแล ที่ตอบโจทย์แก่เจ้าของบริษัทหรือลูกค้าต่างๆว่าต้องการโปรแกรมช่วยเหลือเพิ่มความสะดวกในด้านใดด้านหนึ่ง

#ดังนั้นสิ่งที่จะต้องดู อาจจะไม่ใช่ Job Title แต่เป็น Field of Work

คงเป็นเรื่องหนึ่งที่เราจะต้องศึกษาด้วยตนเองต่อ เพราะการพัฒนาโปรแกรมนั้นมีความหลากหลายในส่วนของสายงานอย่างมาก และแต่ละบริษัทเองก็มีความต้องการแตกต่างกันออกไป

ตัวอย่างการหางานผ่านเว็บไซต์ jobs.blognone.com
ตัวอย่างการหางานผ่านเว็บไซต์ jobs.blognone.com

ดังนั้นสิ่งที่เราจะต้องกังวลว่า เราจะได้งานทำหรือไม่ จะต้องดูที่ Trending ว่าช่วงนี้นิยมภาษาโปรแกรมอะไร เครื่องมืออะไร Framework ตัวไหน และสายงานทางใดที่กำลังเป็นที่นิยมนั้นเอง


⬅️ บทความก่อนหน้า
อยากเริ่มต้นพัฒนาโปรแกรม เริ่มอย่างไรดี?

เกี่ยวกับผู้เขียน

นคร สินผดุง Nakorn Sinpadung

นคร สินผดุง (Nakorn Sinpadung)

โปรแกรมเมอร์มืออาชีพ

  • ปัจจุบันเป็นติวเตอร์ออนไลน์ สอนพัฒนาโปรแกรม
  • ปัจจุบันเป็นพนักงานประจำระดับ Senior Programmer ที่ CareerVisa Digital
  • มีประสบการณ์ทำงานจริงในบริษัทต่างๆมากกว่า 4 ปี
  • มีประสบการณ์สอนผ่านออนไลน์นานกว่า 6 ปี

คอร์สเรียนแนะนำที่เกี่ยวข้องกับบทความนี้

แนะนำการพัฒนาโปรแกรมสำหรับผู้เริ่มต้น

แนะนำการพัฒนาโปรแกรมสำหรับผู้เริ่มต้น

คอร์สเรียนนี้จะเป็นการแนะนำในระดับเริ่มต้น เพื่อให้ผู้ที่สนใจจะได้เข้าใจวิธีเตรียมพร้อมเพื่อเป็นนักพัฒนาโปรแกรม เส้นทางการเรียนรู้ต่างๆ และรับฟังประสบการณ์ตรงจากผู้สอน ที่เคยเสียเวลาไปกับการเรียนรู้ที่ไม่ถูกต้อง จะได้ทำให้ผู้เรียนใหม่ไม่เสียเวลาเช่นเดียวกับผู้สอนอีกต่อไป

คลิกเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม